Lượt xem: 143

Nông dân Mỹ Xuyên khẩn trương thu hoạch lúa Hè Thu năm 2021

Nông dân huyện Mỹ Xuyên đang vào thu hoạch rộ vụ lúa Hè Thu năm 2021. Do ảnh hưởng của những cơn mưa trong mấy ngày qua, đã làm nhiều diện tích lúa bị đổ sập, năng suất giảm, 1 số khu vực vẫn còn chờ máy gặt đập liên hợp; tuy nhiên, thương lái đến thu mua với giá đảm bảo bà con sản xuất có lời.


Ruộng lúa của ông Lý Đi được thương lái đặt cọc trước. Ảnh Thiện Nhận

 

    Khoảng 1 tuần trước, 2 công lúa của của anh Liêu Minh Trường ở ấp Cần Giờ 2, xã Tham Đôn đã cận ngày thu hoạch, thế nhưng có nhiều cơn mưa liên tục đã làm lúa anh bị đổ ngã, khi liên hệ được với chủ máy gặt đập liên hợp thì lúa đã nằm dưới nước 2 ngày. Tuy nhiên, khi thu hoạch vẫn có thương lái đến mua. Theo anh Trường với mức giá này chấp nhận được. Anh Liêu Minh Trường cho biết: “Tuy trời mưa đã làm cho lúa ngã rất nhiều, giá máy cắt 300.000 đồng/1 công cũng hợp lý, vừa gặt lúa xong là có thương lái đến mua, nên tôi cũng đỡ lo. Khi thu hoạch xong tôi dự định cải tạo đất để trồng dưa hấu bán tết”.

    Dù chưa thu hoạch, nhưng thương lái đã đặt cọc trước cho ông Lý Đi ở ấp Cần Giờ 2, xã Tham Đôn với giá 5.200 đồng/1kg. Vụ này, ông Đi canh tác 7.000 m2 giống OM18. Đầu ra thì ổn định, ông chỉ lo máy vào cắt lúa bị trễ vì khu vực này đang thu hoạch rộ. Ông Đi cho biết: “So với mọi năm, thì năm nay gặp khó hơn trong khâu thu hoạch. Năm rồi máy cắt ở địa phương ít, nhưng máy ngoài tỉnh vào rất nhiều, nên bà con thuận tiện trong thu hoạch lúa”.

    Đồng chí Lâm Văn Long - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Vụ lúa Hè Thu năm 2021, nông dân Mỹ Xuyên xuống giống được 8.167 ha, đạt 102,1% so kế hoạch, với các giống chủ lực như OM4900, OM18, tài nguyên, các nhóm giống ST… tập trung ở các xã: Tham Đôn, Đại Tâm, Thạnh Phú, Thạnh Quới và thị trấn Mỹ Xuyên. Ngoài tạo điều kiện cho máy gặt đập liên hợp vào địa bàn, các địa phương còn giúp nông dân liên kết tiêu thụ với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh”.

    Tính đến sáng ngày 23-9, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 70% diện tích lúa, đảm bảo tốt công tác phòng, chống chống COVID-19. Bà con nông dân cho biết, đối với vụ lúa Đông Xuân 2021-2022 sẽ không gieo sạ đồng loạt, để tránh tình trạng khi thu hoạch rộ dẫn đến thiếu máy gặt đập liên hợp như vụ này.

Thiện Nhận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 7321
  • Trong tuần: 78,028
  • Tất cả: 11,801,348